Về thăm làng cổ Đường Lâm

21/09/2017 11:57 +07 - Lượt xem: 28860

Cuối hạ đầu thu, cái khoảnh khắc giao mùa với những cơn gió mong manh mang hương vị hoang hoải se se, làm lòng người như cũng dịu xuống miên man nỗi nhớ. Trước cái ngưỡng giao mùa như lửng lơ bâng khuâng ấy, bỗng dưng chỉ muốn lướt nhẹ qua bao miền nhớ, bỏ mặc những xô bồ, bộn bề của chốn Hà Thành để tìm về chốn bình yên. Bước chân đến làng cổ Đường Lâm cũng chính là bước vào thế giới xúc cảm ấy.

 

 

          Ngôi làng cổ thuộc thị xã Sơn Tây, cách thủ đô Hà Nội khoảng 47km về phía tây. Đặt chân đến nơi đây, không ít người phải ngạc nhiên trước nét cổ kính của cổng làng Đường Lâm với  kiểu kiến trúc đơn giản, hai bên cột trụ to và vững chắc,chất liệu xây dựng chủ yếu là đá ong.

         Qua cánh cổng làng đã bạc màu sương gió, nằm dưới bóng một cây đa khổng lồ đã 300 năm tuổi, là những ngõ xóm, đường làng, mái ngói, tường đá ong và các công trình kiến trúc cổ xưa trong một không gian sinh hoạt cộng đồng mang đậm bản sắc của một làng thuần nông và dấu ấn của một nền văn minh lúa nước. Tham quan Đường Lâm thích hợp nhất là đi bộ hoặc đi xe đạp vì bạn có thể đi vào từng ngõ ngách của làng mà không phá vỡ sự tĩnh lặng, yên bình của những ngôi nhà cổ nơi đây.

          Linh hồn của mỗi ngôi làng truyền thống Việt Nam chính là mái đình. Đến với Đường Lâm chúng ta không thể bỏ qua đình làng Mông Phụ. Đây là di tích cấp quốc gia, xây dựng năm 1684 tại vị trí trung tâm và cao nhất làng.Dạo bước trong không gian thanh bình, phảng phất khói hương trầm, hãy cùng hòa mình vào thế giới tâm linh nơi chùa Mía ở thôn Đông Sàng.

 

 

          Làng cổ Đường Lâm còn nổi tiếng với nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh xây dựng từ thời vua Tự Đức. Công trình này có diện tích khoảng 400 m2, dựng theo hình chữ Nhị. Tòa nhà quay hướng Đông với kiến trúc cùng họa tiết trang trí đặc trưng.

         Đặc biệt, đi tới đây vào mùa lúa chín tháng 9 hoặc tháng 5 bạn sẽ tận hưởng hương lúa thơm giòn trong nắng, có mùi rơm rạ ngai ngái thơm nồng như nhắc nhớ kỷ niệm tuổi thơ.

         Làng cổ Đường Lâm không chỉ có cảnh quan in dấu du khách mà hương vị ẩm thực nơi đây cũng ngọt ngào đến nao lòng. Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã như: Thịt quay đòn cùng tương chấm, gà mía, chè lam, kẹo dồi thưởng thức cùng trà xanh, … Cái ngọt hòa cùng cái thanh không chỉ ấm bụng mà còn sưởi ấm cả tâm hồn đang thèm an nhiên.

 

 

         Chỉ với chi phí khoảng 200 – 250 nghìn đồng là chúng ta đã có thể đến tận hưởng một ngày trọn vẹn với ngôi làng cổ còn lưu giữ những sắc màu thời gian với một thế giới ẩn chứa nhiều điều bí ẩn dần được hé mở.

 




Bài xem nhiều